Các Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả

Ai cũng hiểu rằng tri thức là vốn quý giá mà mỗi người cần tạo dựng. Việc học tập mỗi ngày là để tích lũy kiến thức nhằm giúp mình có giá trị hơn trong cuộc đời này. Tuy nhiên, làm sao để việc tích lũy kiến thức hiệu quả và nhanh chóng thì có lẽ chưa phải ai cũng hiểu rõ được?

Vậy hãy cùng Vì ngày mai tìm hiểu các phương pháp học tập hiệu quả nhé! 

Một phương pháp học tập hiệu quả thường gồm có bước sau:

1. Xác định mục tiêu học tập

Bất kể bạn học một kiến thức mới nào thì điều đầu tiên bạn cần xác định chính là mục tiêu học tập.

Khi bạn trả lời được câu hỏi hỏi: 

Tại sao mình học môn học đấy? 

Cái mình chuẩn bị học là gì? Giúp ích gì cho chính mình?

Làm thế nào để học được kiến thức đó? 

Khi bạn trả lời được các câu hỏi này bạn sẽ có đủ động lực để theo đuổi và hoàn thành mục tiêu học tập ở bất kì một môn học nào hoặc một kiến thức mới nào mà không bị “gãy gánh” giữa đường. 

Mục tiêu càng cụ thể, càng rõ ràng và gần gũi với bản thân thì sẽ càng dễ thực hiện.

Hãy cố gắng chia nhỏ mục tiêu để dễ dàng thực hiện vì nếu mục tiêu quá lớn, không có thời gian hoàn thành cụ thể sẽ khiến bạn mù mờ và mất động lực trong quá trình học tập.

2. Lập kế hoạch cụ thể

Để hiện thực hoá mục tiêu, bạn cần có kế hoạch hành động. Và cùng với đó là sự kỷ luật trong mọi hành động. 

Kỷ luật chính là yếu tố then chốt ở đây. Dù kế hoạch của bạn có hoàn hảo như thế nào, nhưng bạn không hành động liên tục thì khó có thể đạt được mục tiêu mà bản thân đề ra. Ngừng thoả hiệp với bản thân mình rằng, việc này có thể để ngày mai. Và rồi nhiều ngày mai trôi qua, bạn sẽ nhanh chóng nản trước khối lượng công việc đồ sộ như vậy. 

Chính vì thế, hãy kỉ luật với bản thân mình. Và nên có khoảng thời gian vừa học vừa chơi nhé! Đảm bảo bạn không bỏ qua sở thích cá nhân để chăm chăm đi theo mục tiêu như vậy.

3. Lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả

Bước cuối cùng của việc đặt mục tiêu và lập kế hoạch đó là phương pháp học tập.

Dưới đây là các phương pháp hiệu quả được nhiều người áp dụng thành công:

  • Sắp xếp và tối ưu hoá thời gian học tập. Làm sao để đảm bảo được mức độ tập trung cao nhất trong khi học. Có thể áp dụng công cụ Pomodoro trong quá trình học tập.
  • Đi học đầy đủ và đảm bảo học tất cả những kiến thức hay đọc tất cả những sách vở mà giảng viên yêu cầu có liên quan đến bài học.
  • Lập ra một nhóm học tập tích cực để mọi người cùng tương tác và có cơ hội bàn luận với nhau về những kiến thức mà mình đã học. Đồng thời thông qua nhóm học tập này, chúng ta sẽ hỗ trợ nhau thúc đẩy tinh thần của nhau và đồng hành cùng nhau trong quá trình học như vậy khả năng gãy gánh sẽ rất thấp.
  • Mạnh dạn trao đổi và nêu lên những ý kiến của bản thân mình trong quá trình học với giảng viên. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ bài học hơn và nắm chắc kiến thức hơn.

Và còn nhiều phương pháp học tập hiệu quả khác nữa.

Tuy nhiên phương pháp tốt nhất vẫn phải xuất phát từ bản thân bạn. Bạn phải lựa chọn cho mình được phương pháp học tập hiệu quả với chính mình. Và xác định được đúng chính xác mục tiêu mà mình đang theo đuổi. Có như vậy bạn mới dễ đạt được thành công.

Add Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *